Complaint là khiếu nại của khách hàng xảy ra khi họ cảm thấy không hài lòng về sản phẩm và dịch vụ. Tuy nhiên, bạn có thật sự hiểu rõ complaint là gì chưa? Thực chất, Complaint là khái niệm phổ biến trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Đây là một cách để khách hàng bày tỏ sự không hài lòng và mong muốn có giải quyết cho vấn đề mà họ gặp phải.
Nếu công ty không giải quyết kịp thời các khiếu nại do khách hàng complaint sẽ dẫn đến thiệt hại và tổn thất nghiêm trọng đối với doanh nghiệp. Vậy khi đã biết complaint là gì thì hãy cùng MP Transformation tìm hiểu 8 bước xây dựng kịch bản để giải quyết vấn đề khách hàng complaint nhé. Các thông tin sau cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp, có thể giúp cá nhân, tổ chức, công ty điều hành và quản lý một cách thuận lợi và hiệu quả hơn. Theo dõi bài biết bên dưới để biết câu trả lời chính xác nhé.
Nội dung bài viết
Complaint là thuật ngữ thường được sử dụng trong các ngành dịch vụ và trong công việc hằng ngày. Tuy nhiên, chưa có nhiều người thật sự hiểu complaint là gì?
Phàn nàn của khách hàng là gì? Complaint là sự phàn nàn của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi không hài lòng
Trên thực tế, đây là một từ tiếng anh có nghĩa là sự phàn nàn, khiếu nại, hoặc lời than phiền về một vấn đề nào đó. Đây là cách mà một người bày tỏ sự không hài lòng hoặc không đồng ý với sản phẩm, dịch vụ, công việc…. Mục đích của việc khiếu nại là để tìm kiếm giải quyết vấn đề, thay đổi, hoặc thể hiện sự bất mãn về một khía cạnh nào đó.
Complaint Against là chỉ hành vi khiếu nại đến một cá nhân, tổ chức hoặc 1 tình huống cụ thể. Khi khách hàng hoặc đối tác thực hiện việc complaint against có nghĩa là họ đang không hài lòng về sản phẩm, dịch vụ, hành vi, thái độ…đối với đối tượng được xác định.
Chăm sóc khách hàng là gì? Như thế nào là dịch vụ CSKH tốt?
Nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng complaint có thể bao gồm các yếu tố từ cả nhân viên và khách hàng. Cụ thể như sau:
Cần phải xử lý ngay sau khi gặp tình huống khách hàng Complaint
Complaint là gì và tại sao cần xử lý ngay khi bị khách complaint? Sau đây là các lý do cụ thể:
Khi đã xác định được cụ thể complaint là gì thì sau đây là quy trình xử lý khiếu nại từ khách hàng một cách chuẩn nhất:
Complain about là gì? Xử lý tình huống khách hàng phàn nàn như thế nào?
Hãy bắt đầu bằng việc cảm ơn khách hàng đã gửi khiếu nại. Điều này giúp thể hiện thành ý, sự biết ơn và tôn trọng đối với ý kiến của khách hàng.
Liên hệ với khách hàng để làm rõ và hiểu rõ nguyên nhân khiếu nại của họ. Lắng nghe một cách chân thành và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin chi tiết hơn nếu cần thiết.
Xin lỗi vì sự bất tiện và thể hiện sự đồng cảm với khách hàng. Cho họ biết rằng tổ chức đánh giá cao ý kiến của khách hàng và cam kết giải quyết vấn đề.
Xác định thời hạn cụ thể để giải quyết khiếu nại. Cam kết với khách hàng rằng vấn đề sẽ được giải quyết trong một khoảng thời gian xác định.
Thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết khiếu nại khách hàng. Liên hệ với các bộ phận hoặc nhân viên có liên quan để thực hiện các hành động cần thiết và đảm bảo rằng khiếu nại được xử lý đúng thời hạn cam kết.
Thông báo cho khách hàng biết rằng khiếu nại đã được giải quyết. Cung cấp thông tin chi tiết về biện pháp đã được thực hiện để khắc phục vấn đề.
Nếu thích hợp, tổ chức có thể tặng quà cảm ơn khách hàng để thể hiện lòng biết ơn và sự đền đáp cho việc gửi khiếu nại.
Sau khi giải quyết khiếu nại, đánh giá lại quy trình và quyết định cải thiện để tránh tái diễn các vấn đề tương tự trong tương lai. Điều này có thể bao gồm việc đào tạo nhân viên, cập nhật quy trình hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng.
Trong tất cả các ngành nghề nói chung, việc khách hàng compalaint là điều không thể tránh khỏi. Vì thế mỗi doanh nghiệp cần lên kịch bản giải quyết phàn nàn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cần đào tạo nhân viên để xử lý vấn đề nhanh chóng và chuẩn xác.
Hiện nay, MP Transformation đã cung cấp giải pháp Contact Center toàn diện cho tất cả doanh nghiệp và công ty. Thế mạnh của dịch vụ này là:
Lựa chọn giải pháp Contact Center để chăm sóc khách hàng tốt hơn
Bài viết trên vừa phân tích cụ thể hoạt động complaint là gì và các nguyên nhân dẫn đến khách hàng complaint. Có thể thấy, trong quá trình vận hành và kinh doanh, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không tránh khỏi vấn đề bị khách hàng phàn nàn. Tuy nhiên, nếu khắc phục nhanh chóng và hiệu quả, ngược lại sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Song song với đó, nếu không đưa ra hướng giải quyết đúng đắn, sẽ rất dễ phát sinh tình huống tổn hại danh tiếng của công ty.
Những câu nói hay về phục vụ khách hàng từ những người nổi tiếng
Nhận thấy khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, MP Transformation đã phát triển dịch vụ công nghệ hiện đại, áp dụng công nghệ kỹ thuật cao vào việc vận hành và quản lý. Khi hợp tác với đơn vị chúng tôi, quý khách hàng sẽ được cung cấp giải pháp giải quyết vấn đề khi khách hàng complaint một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, được đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm theo sát tiến trình, giúp mọi tình huống được giải quyết chuyên nghiệp nhất. Hy vọng các thông tin về hoạt động complaint là gì chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp ích cho quý doanh nghiệp trong việc vận hành và quản lý công ty. Liên hệ ngay MP Transformation theo hotline: 1900 585853 để được tư vấn dịch vụ chi tiết hơn nhé.
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn