Việc đặt mục tiêu sẽ giúp bạn sắp xếp được các công việc cần thực hiện để đạt được mục đích ban đầu. Điều này cũng không ngoại lệ với ngành Marketing khi ngày càng nhiều các mô hình mục tiêu được chủ doanh nghiệp, chuyên gia áp dụng để xây dựng kế hoạch làm việc. Một trong số đó phải nhắc đến mô hình SMART – mô hình đang được ứng dụng rộng rãi trong quản trị doanh nghiệp.
Mô hình SMART được thiết lập dựa trên 5 tiêu chí bao gồm: Specific, Measurable, Actionable, Relevant, Time-Bound. Dựa theo mô hình này, doanh nghiệp có thể định hướng, triển khai các hoạt động phù hợp và gặt hái những kết quả tốt nhất. Trong bài viết này, hãy cùng MP Transformation tìm hiểu về mô hình này cũng như cách triển khai sao cho hiệu quả nhất.
Nội dung bài viết
Mô hình SMART là một khuôn mẫu hữu ích giúp doanh nghiệp xác định, thiết lập mục tiêu phát triển trong tương lai. Mô hình này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả Marketing. Khi áp dụng, mô hình mục tiêu này giúp doanh nghiệp đảm bảo hoạt động một cách hiệu quả và có thể theo dõi được.
Mô hình mục tiêu này thiết lập dựa trên 5 tiêu chí bao gồm: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Actionable (Tính khả thi), Relevant (Tính liên quan) và Time-bound (Có thời hạn đạt mục tiêu). Với mô hình Smart, doanh nghiệp có thể phân tích được những thuận lợi, bất lợi của mình, lên kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và đưa doanh nghiệp ngày một phát triển.
Mô hình mục tiêu SMART giúp doanh nghiệp xác định được kết quả muốn đạt được cùng nhiều lợi ích tuyệt vời khác trong quá trình kinh doanh, quản trị như:
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả
Có thể nói mô hình mục tiêu SMART giúp doanh nghiệp định hướng, tập trung cho công việc và thực hiện các kế hoạch phù hợp để đạt được mục đích cuối cùng. Để áp dụng mô hình này, doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yếu tố sau đây:
Mục tiêu của doanh nghiệp phải được đặt ra một cách rõ ràng, càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng thực hiện mục tiêu, tiến hành đo lường thành công một cách đơn giản hơn.
Ví dụ, thay vì đặt mục tiêu “tăng doanh số”, hãy nêu rõ nhiệm vụ là “tăng doanh số bán hàng trực tuyến thêm 15% doanh số trong quý tới”. Mục tiêu này nêu rõ các khía cạnh muốn đạt được, con số cần đạt và thời gian bao lâu.
Tiêu chí đo lường được trong mô hình SMART giúp doanh nghiệp theo dõi và đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu, đồng thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết nếu có. Tiêu chí này sẽ được gắn với những con số cụ thể, chỉ số đo lường cũng như xác định công cụ đo lường cho mục tiêu cuối cùng, cụ thể như sau:
Ví dụ: Với mục tiêu là “tăng lượt truy cập website’, bạn có thể thiết lập mục tiêu như sau:
Tính khả thi trong mô hình SMART đề cập đến việc mục tiêu phải khả thi và có thể thực hiện được. Nói cách khác, xác định mục tiêu trong mô hình này bạn cần phải đảm bảo rằng mục tiêu đó nằm trong khả năng thực hiện của mình.
Để đảm bảo tính khả năng, doanh nghiệp có thể xem xét các yếu tố như:
Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu tăng 50% doanh số trong một tháng nhưng cửa hàng không có đủ nhân viên bán hàng, ngân sách tiếp thị ít ỏi thì mục tiêu này không khả thi. Thay vào đó, người quản lý có thể đặt mục tiêu tăng 10% doanh số trong thời gian một tháng để đảm bảo việc thực hiện có hiệu quả.
Mục tiêu được đặt ra theo SMART phải có sự liên quan với mục đích chung, chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Khi thiết lập mô hình SMART theo tiêu chí này, doanh nghiệp có thể đảm bảo việc thực hiện mục tiêu sẽ có ý nghĩa và mang lại giá trị thực tế cho doanh nghiệp, công ty.
Ví dụ, mục tiêu kinh doanh là tăng 20% doanh thu trong quý 3 thì mục tiêu chiến lượng Marketing phải là tập trung vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi. Đặt các mục tiêu Marketing không liên quan đến mục tiêu kinh doanh sẽ chỉ lãng phí thời gian và nguồn lực.
Trong mô hình SMART, tiêu chí có thời hạn đặt mục tiêu (Time-bound) sẽ đảm bảo mục tiêu được hoàn thành trong một thời gian cụ thể. Từ đó, doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào những nhiệm vụ cần được hoàn thành và tạo động lực để hành động, tăng cường kỷ luật cho nhân viên.
Đồng thời, việc đặt ra thời gian mục tiêu cũng giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược của mình. Kết hợp với việc đo lường, doanh nghiệp sẽ xác định được lĩnh vực nào cần cải thiện và điều chỉnh công việc để đạt được mục tiêu đúng hạn.
Mô hình SMART được nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ ứng dụng trong việc xây dựng kế hoạch phát triển. Trong đó phải kể đến sự thành công của hai doanh nghiệp là Vinamilk và Coca-Cola trong việc sử dụng mô hình này.
Mục tiêu SMART: Tăng doanh số bán hàng sản phẩm sữa tươi trong mỗi quý thêm 20%.
Mục tiêu SMART: tăng doanh thu lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm nước ngọt lên 30% trong thời gian ba quý tới.
Việc áp dụng mô hình SMART vào quá trình xác định mục tiêu Marketing có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tối ưu nhà quản lý cần lưu ý đến một số kinh nghiệm thực tế sau:
Outbound Call Center – Giải pháp Marketing giúp tăng hiệu suất kinh doanh
Cả mô hình SMART và mô hình OKR đều giúp doanh nghiệp xây dựng mục tiêu phù hợp với chiến lược hoạt động. Tuy nhiên, hai mô hình này cũng có một số điểm khác biệt, phù hợp với yêu cầu của từng doanh nghiệp.
Điểm giống:
Điểm khác:
Chọn 2 mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ khách hàng tốt
Lời kết
Có thể nói mô hình SMART là một công cụ hữu ích trong việc xác định mục tiêu ngắn hạn cho doanh nghiệp. Khi áp dụng các nguyên tắc trong xây dựng mô hình mục tiêu như tính cụ thể, tính đo lường, tính liên quan và có thời gian, doanh nghiệp có thể thiết lập hoạt động một cách rõ ràng, dễ hiểu và dễ theo dõi.
Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp các chủ doanh nghiệp, nhà quản lý xây dựng được một mục tiêu cụ thể phù hợp với chiến lược phát triển của mình. Đồng thời hiểu rõ hơn về mô hình SMART trong công việc cũng như cách tăng tăng khả năng đạt được mục tiêu và thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp.
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn