Tìm hiểu khái niệm Lifetime Value giúp doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng nhóm khách hàng trung thành. Vậy, Lifetime Value là gì, cách cải thiện như thế nào để doanh nghiệp phát triển lâu dài? Hãy cùng MP Transformation tìm hiểu về khái niệm này, công thức tính cũng cách cải thiện chỉ số LTV cho doanh nghiệp trong bài viết sau đây.
Nội dung bài viết
Lifetime Value (LTV) là chỉ số thể hiện giá trị vòng đời của khách hàng, đo lường tổng doanh thu trung bình khách hàng chi trả trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Dựa vào doanh thu trung bình của khách hàng trong chỉ số LVT, doanh nghiệp có thể xác định được chính xác số tiền cần chi trả để thu hút nhóm đối tượng này. Từ đó, các nhà quản lý sẽ xây dựng được chiến lược Marketing, kế hoạch kinh doanh sao cho vừa có thể tối ưu các chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả tiếp cận và có lợi nhuận nhất.
Customer Centric là gì? Bí quyết triển khai Customer Centric bứt tốc doanh số
Giá trị trọn đời khách hàng hay Customer Lifetime Value là khái niệm cũng được nhắc đến thường xuyên trong các chiến lược tiếp thị, kinh doanh bên cạnh chỉ số LVT. Nhiều người thường nhầm tưởng hai khái niệm này là một do hai số liệu này khá giống nhau và ở một số công ty, các thuật ngữ này được dùng thay thế cho nhau.
Customer Lifetime Value (CLV) dùng để đo lường giá trị mà một khách hàng cá nhân mang lại trong thời gian họ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Trong khi đó Lifetime Value là chỉ số doanh thu trung bình mà toàn bộ khách hàng của bạn chi trả trong suốt cuộc đời của họ.
Dựa vào chỉ số LVT, doanh nghiệp có thể xác định được tổng doanh thu hoặc giá trị tiềm năng của người dùng. Đây được coi là chỉ số vàng để đo lường khả năng của doanh nghiệp phát triển bền vững hay không. Cùng với đó, chỉ số này còn mang lại nhiều lợi ích trong việc quản trị hoạt động kinh nghiệp của doanh nghiệp như:
Cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng lợi nhuận: Khi tiến hành đo lường chỉ số LTV, bạn có thể chia nhỏ nhóm khách hàng thành nhiều thành phần khác nhau. Từ đó xây dựng các chiến lược nhắm đúng mục tiêu đối với từng nhóm, cải thiện trải nghiệm của họ và giữ chân khách hàng lâu hơn. Từ đó tăng lợi nhuận chung cho doanh nghiệp.
Hành trình khách hàng được xây dựng như thế nào?
Xây dựng kế hoạch thu hút người dùng tốt hơn: Dựa vào chỉ số Lifetime Value, doanh nghiệp có thể dự đoán được mức thu nhập trung bình của từng người dùng. Từ đó tăng hoặc giảm chi phí cho sản phẩm để tối đa hóa lợi nhuận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
Giảm thiểu rủi ro, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp: Thông qua chỉ số LVT, bạn có thể đưa ra dự đoán về chi phí quảng cáo, hạn chế việc chi tiêu quá mức dẫn đến bỏ lỡ các hoạt động kinh doanh tiềm năng. Việc này cũng giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, tránh lãng phí tiền không đúng chỗ mà vẫn có được lợi nhuận tốt nhất.
Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng: Doanh nghiệp tập trung vào những khách hàng có chỉ số LTV cao sẽ thúc đẩy xu hướng khách hàng ở lại với doanh nghiệp tăng vọt. Đó là nhờ những giá trị mà doanh nghiệp mang lại trong quá trình sử dụng có thể hỗ trợ khách hàng xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Chỉ số LTV càng cao chứng tỏ tỷ lệ rời bỏ của khách hàng càng thấp, nhiều đánh giá tích cực và doanh nghiệp đang hoạt động một cách hiệu quả.
Thúc đẩy quá trình mua hàng định kỳ của khách hàng: Khi đo lường chỉ số LVT, doanh nghiệp có thể xác định được lượt truy cập web, lượt quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thời gian mua hàng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp sử dụng những dữ liệu này để xây dựng chiến lược tiếp thị và tạo ra quá trình mua hàng lặp lại với khách hàng.
Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp: Chỉ số LVT cao hơn, lợi nhuận của doanh nghiệp cũng lớn hơn. Điều này được lý giải là do việc giữ chân người tiêu dùng trong thời gian dài sẽ khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn, từ đó cải thiện lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.
Sau khi tìm hiểu những lợi ích của Lifetime Value là gì, có thể nói đây là một chỉ số cốt lõi trong việc duy trì lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp. Chính vì thế, việc tính toán chỉ số này rất quan trọng giúp công ty có thể xác định được hiện trạng kinh doanh đang ở mức nào và cần cải thiện điều gì.
Có nhiều cách tính chỉ số LTV khác nhau, tuy nhiên trước khi tính toán, cần xác định một vài chỉ số bao gồm:
Khi đã xác định chính xác những con số này, doanh nghiệp có thể tính toán được chỉ số LTV theo công thức sau:
LTV = Giá trị mua trung bình x Số lần mua x Thời gian giữ chân người dùng
Từ việc tìm hiểu chỉ số Lifetime Value là gì, doanh nghiệp có thể nắm rõ tầm quan trọng của chỉ số này đối với chiến lược phát triển lâu dài. Dưới đây là một số cách giúp doanh nghiệp cải thiện tỷ lệ này một cách hiệu quả nhất:
pLTV là thuật ngữ để chỉ giá trị dự đoán trọn đời mà khách hàng mang lại cho doanh nghiệp trong tương lai. Với giá trị này, doanh nghiệp có thể phán đoán được khách hàng sẽ hành xử ra sao từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp.
Xu hướng pLTV được phát triển bằng cách mô hình hóa thông qua học máy và trí tuệ nhân tạo. Từ đó, mô hình này có thể dự đoán được hành động trong tương lai dựa trên những dữ liệu quá khứ mà nó nhận được. Doanh nghiệp có thể phân tích phân khúc khách hàng dựa trên cách họ tương tác, mua sắm. Dựa vào đó các nhà quản lý sẽ xây dựng chiến dịch phù hợp, lựa chọn kênh tiếp thị để mang lại lợi nhuận cao nhất.
Xu hướng mô hình pLTV cũng giúp doanh nghiệp luôn đi đúng hướng trong kinh doanh. Đồng thời, mô hình này cũng tuân theo các nguyên tắc bảo mật nâng cao, giữ cho thông tin của khách hàng luôn tuyệt mật nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp có đủ dữ liệu cần thiết khi xây dựng chiến lược kinh doanh hướng đến đúng đối tượng.
5 Dự đoán Trải nghiệm Khách hàng trong tương lai
Lời kết
Việc tập trung vào tìm hiểu Lifetime Value là gì giúp doanh nghiệp hiểu rõ các giá trị mà khách hàng trung thành mang lại đối với quá trình kinh doanh. Có thể nói đây là một tiêu chí quan trọng để giữ chân khách hàng, thúc đẩy doanh số cũng như đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.
Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin về Lifetime Value là gì cũng như những giải pháp để cải thiện chỉ số này. Dựa vào đó, nhà quản lý doanh nghiệp sẽ xây dựng được những chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp hợp lý, hạn chế tỷ lệ rời bỏ của khách hàng cũ và thu hút nhiều khách hàng mới.
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn