Tìm kiếm data khách hàng là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với các nhân viên sales và marketing. Tuy nhiên, việc có được data chất lượng và có tỷ lệ chuyển đổi cao không phải là điều dễ dàng, bởi người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn về dữ liệu cá nhân của họ. Để tìm kiếm dữ liệu khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả, bạn hãy cùng tham khảo 10 phương pháp thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả trong bài viết dưới đây của MP Transformation nhé!
Nội dung bài viết
Dữ liệu data khách hàng là tập hợp thông tin mà khách hàng cung cấp trong quá trình tương tác với doanh nghiệp, thông qua các sự kiện, chiến dịch khảo sát, chương trình khuyến mại, các kênh trực tuyến như mạng xã hội, website, landing page,…
Thông tin này thường bao gồm: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại cùng với các chi tiết khác như nghề nghiệp, thu nhập, sở thích,… Doanh nghiệp sở hữu lượng thông tin khách hàng càng lớn thì khả năng phát triển và hoạt động bền vững của doanh nghiệp sẽ càng cao.
Theo Gary Vaynerchuk (chuyên gia marketing nổi tiếng): Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sở hữu dữ liệu data khách hàng một cách hợp pháp và minh bạch. Theo ông, dữ liệu khách hàng là “vàng đen” của thời đại số và việc tận dụng hiệu quả nguồn dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Kịch bản telesale ngân hàng thu hút dữ liệu khách hàng
Các loại dữ liệu khách hàng được khai thác phổ biến hiện nay bao gồm:
Dữ liệu khách hàng là tài nguyên vô cùng quý giá đối với các doanh nghiệp trong thời đại kinh tế số. Nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy rằng các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả có thể tăng trưởng doanh số lên đến 85% trong vòng 5 năm.’
Sử dụng tập data khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp:
Quản lý dữ liệu khách hàng với MP CRM
Dưới đây là 10 cách tìm kiếm dữ liệu khách hàng phổ biến nhất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian.
Các trang mạng xã hội
Hiện nay, các trang mạng xã hội tại Việt Nam có lượng người dùng lớn nhất bao gồm Facebook, TikTok, YouTube và Instagram. Bạn có thể tận dụng các nền tảng này để tìm kiếm data khách hàng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình. Một số phương pháp khai thác thông tin khách hàng trên mạng xã hội:
Trên Website
Một trang web sở hữu giao diện đẹp mắt và nội dung hữu ích là cách hiệu quả để nhanh chóng tiếp cận khách hàng. Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để xây dựng lòng tin và khuyến khích khách hàng để lại thông tin khi truy cập vào website:
Các sự kiện hoặc hội thảo
Một lượng lớn người tiêu dùng thường tham gia các chương trình hội thảo, hội chợ và triển lãm. Đây là nơi tập hợp những khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn có thể tận dụng cơ hội này để thu thập thông tin khách hàng, xây dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của họ đối với sản phẩm.
Mua data khách hàng
Cách tiện lợi và nhanh chóng nhất để thu thập thông tin khách hàng qua là qua các nguồn mua bán dữ liệu. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm phổ biến dưới đây để thu thập dữ liệu khách hàng:
Bạn cũng cần lưu ý rằng chi phí bạn bỏ ra để mua dữ liệu có thể khác nhau tùy thuộc vào chất lượng dữ liệu. Do đó, dựa vào đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn hãy chọn địa điểm cung cấp dữ liệu phù hợp với mức giá hợp lý nhất.
Tận dụng mối quan hệ với đối tác
Bạn có thể tận dụng mối quan hệ với các đối tác khác để tạo nên các chương trình ưu đãi độc đáo theo những cách sau:
Khảo sát trực tiếp
Tạo khảo sát trực tuyến là một phương pháp hiệu quả và miễn phí để thu thập dữ liệu khách hàng. Các công cụ như Google Forms và SurveyMonkey cho phép thiết lập khảo sát với nhiều loại câu hỏi, từ lựa chọn đơn giản đến câu hỏi mở. Quan trọng là các câu hỏi khảo sát cần phải rõ ràng, dễ hiểu và liên quan trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh của bạn.
Dùng Email Marketing
Các công cụ email marketing như AMIS aiMarketing và Mailchimp cung cấp phân tích chi tiết về thông tin khách hàng, bao gồm tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột và hành vi sau khi nhấp. Những dữ liệu này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của khách hàng, từ đó thiết kế các chiến dịch email cá nhân hóa hiệu quả hơn.
Tổ chức khóa học trực tuyến hoặc webinar
Tổ chức webinar hoặc khóa học trực tuyến miễn phí là một phương pháp hiệu quả để thu hút sự quan tâm và thu thập dữ liệu liên hệ từ người tham gia. Doanh nghiệp có thể yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng ký trước khi truy cập vào nội dung.
Cài form Pop-up trên website hoặc landing page
Pop-up trên website là công cụ hiệu quả để thu thập dữ liệu khách hàng, nhưng bạn cần thiết kế thông minh để không gây phiền nhiễu. Nội dung pop-up nên cung cấp giá trị cho người dùng như ưu đãi, mã giảm giá, tài liệu miễn phí hoặc thông báo về sự kiện. Thay vì hiện ngay khi trang tải xong, pop-up có thể xuất hiện sau một thời gian nhất định hoặc khi người dùng chuẩn bị rời khỏi trang.
Dùng công cụ phân tích dữ liệu
Google Analytics giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết về hành vi người dùng trên trang web, bao gồm thời gian truy cập, nguồn lưu lượng truy cập, trang xem nhiều nhất và hành vi trên trang. Những thông tin này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về sở thích và hành vi của khách hàng, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và chiến lược tiếp thị.
OmiCX – Giải pháp quản lý dữ liệu khách hàng và tương tác đa kênh
Lời kết
Có thể thấy, tìm kiếm data khách hàng là yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần triển khai chiến lược thu thập data rõ ràng và chặt chẽ để đạt được thành công.
Thu thập được data khách hàng chất lượng là cách để tăng khả năng “chốt sales”, phát triển doanh thu. Dữ liệu khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích của khách hàng mà còn tạo nền tảng vững chắc cho các chiến lược marketing và bán hàng hiệu quả hơn.
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn