Không quá bất ngờ khi ngành làm đẹp giữ vị trí top 1 trong cơ cấu ngành FMCG nhưng bài viết này sẽ mang đến bạn nhiều thông tin hơn rất nhiều, đừng bỏ lỡ.
Đi qua năm 2023 “ngột ngạt” với những áp lực tài chính, tình trạng thắt chặt chi tiêu của phần lớn người tiêu dùng, thị trường FMCG đã có những niềm vui mới trong báo cáo thị trường mới đây của Metric. Trên đà khôi phục sau những biến động kéo dài, ngành hàng FMCG cho thấy nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử.
Tình trạng ảm đạm chung của thị trường trong thời gian trước thay đổi xu hướng và nhu cầu chi tiêu của nhiều người Việt. Họ tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm sức khỏe dinh dưỡng và chăm sóc cá nhân. Khách hàng dần ưa chuộng những kênh bán hàng tiện lợi, thay vì các siêu thị lớn thì chỉ số lựa chọn địa điểm gần nơi sinh sống tăng lên đáng kể.
Nội dung bài viết
Suy thoái kinh tế khiến nhiều mảng sản phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng các nhu cầu về sắc đẹp và sức khỏe cá nhân luôn nằm trong list ưu tiên sử dụng. Vậy nên không hề bất ngờ khi ngành hàng này duy trì được vị trí top 1 với hơn 51% trong báo cáo lần này của Metric.
Những sản phẩm nổi trội trong sự lựa chọn của khách hàng là đồ trang điểm, chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc, nước hoa . . . Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có mức giá rẻ và trung bình. Hơn ¾ doanh thu toàn ngành này tập trung vào phân khúc giá dưới 350.000vnđ, đặc biệt là từ 100.000-200.000 vnđ. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm rất cao từ thị trường và sức hấp dẫn của những sản phẩm hợp túi tiền của đại đa số khách hàng.
Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp cũng không bị lãng quên bởi vẫn có số lượng khách hàng chịu chi cho các nhu cầu về nước hoa và chăm sóc da mặt. Nhu cầu của khách hàng được thể hiện rõ ràng hướng đến phân khúc giá trẻ và giá cao cấp. Những sản phẩm có mức giá trung bình mất hẳn lợi thế cạnh tranh về cả chất lượng và giá thành.
Mẹo hay giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng cho ngành FMCG để X2 doanh số
Dành vị trí thứ 2 trong cơ cấu ngành với gần 17%, ngành mẹ và bé được quan tâm nhiều với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho bé, cho mẹ và sữa công thức, các sản phẩm thiết yếu như tã, bỉm.
Có nhiều điểm giống nhau về xu hướng chi tiêu của khách hàng, các mặt hàng mẹ và bé có mức giá dưới 350.000 cũng được lựa chọn khá nhiều để đảm bảo mức chi phí mua sắm của nhiều gia đình hiện nay. Trong đó mức giá 200.000 – 350.000 ghi nhận nhiều sự quan tâm nhất.
Tuy nhiên, liên quan đến sức khỏe của trẻ em và phụ nữ có thai, chăm con nhỏ, phần lớn người tiêu dùng vẫn chấp nhận các sản phẩm phân khúc giá cao hơn 1 triệu. Nhiều sản phẩm về chăm sóc sức khỏe người mẹ, sữa công thức và thực phẩm cho bé có mức giá trên 1 triệu là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình.
Thực phẩm luôn là nhu cầu thiết yếu, chí có thể giảm chứ không thể cắt của thị trường tiêu dùng. Trong báo cáo lần này, phân khúc giá phổ biến là dưới 100.000, các sản phẩm giá rẻ luôn có sức hấp dẫn với số đông.
Tất nhiên ngành hàng nào cũng sẽ có ngoại lệ, với các sản phẩm như đồ uống có cồn, sữa và trứng thì khách hàng lại lựa chọn mức giá trung bình và cao.
Đây là ngành hàng có sự phân bố khá đồng đều giữa các phân khúc giá. Mức giá rẻ dưới 350.000 và cao trên 1 triệu vẫn được lựa chọn nhiều hơn nhưng sự chênh lệch không quá lớn như các ngành khác khác.
Dù phải thắt chặt chi tiêu nhưng các sản phẩm có giá trị lâu dài như chăm sóc sức khoẻ vẫn được nhiều người đề cao với ngân sách nhất định. Sự hào phóng trong thói quen chi tiêu này chính là tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp tập trung thúc đẩy doanh số
Báo cáo cho thấy người dân đang thắt chặt chi tiêu nhiều nhất nhắm vào ngành hàng này khi phân khúc giá rẻ dưới 100.000 được lựa chọn rất nhiều. Trong khi đó các sản phẩm trên 1 triệu lại vô cùng ít ỏi, không đáng kể.
Điều này khá dễ hiểu khi các sản phẩm tẩy rửa, nước giặt, xả vải không trực tiếp tác động vào sức khoẻ và nhan sắc người dùng như các nhóm ngành khác. Vậy nên doanh nghiệp cần hiểu rõ tình hình và linh hoạt chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp.
Xây dựng hành trình khách hàng ngành FMCG nói riêng và các ngành khác
Với lợi thế về tiện lợi và dễ tiếp cận, trong năm 2024 ngành FMCG được dự báo tăng trưởng từ 30-40% trên thị trường thương mại điện tử. Dựa vào đà phục hồi từ 2023, đạt được con số dự kiến trên khá dễ dàng với ngành.
Không thể phủ nhận ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong những năm qua, năm nay sẽ vẫn kéo dài sự quan tâm của người dùng vào những sản phẩm ở phân khúc giá rẻ.
Những sản phẩm có mức giá cao phải chấp nhận việc người tiêu dùng cắt giảm số lượng và nhu cầu sử dụng. Các doanh nghiệp có thể phát triển thêm các chiến lược kích cầu mua sắm trên tinh thần tối ưu chi phí cho người tiêu dùng
Khi nhu cầu khách hàng giảm bớt nhưng lại có quá nhiều sự lựa chọn trên thị trường, họ sẽ tăng cao tiêu chuẩn về chất lượng, đặc biệt với những sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp.
Cả phân khúc giá rẻ hay đắt tiền thì doanh nghiệp đều cần phải chú trọng vào việc phát triển, hoàn thiện thêm các lợi thế về chất lượng. Cùng với đó là các chiến lược truyền thông, nhấn mạnh những thông điệp bền vững liên quan đến lợi ích cho sức khoẻ, tác dụng lâu bền tích cực đến cuộc sống con người.
Theo thống kê của Haravan với 1000 đơn vị bán hàng online, doanh thu đơn hàng từ livestream chiếm đến 50% trên các sàn thương mại điện tử. Cùng với xu hướng nở rộ từ năm 2023, những thông tin KOL hay KOC với những phiên livestream tiền tỷ, thậm chí trăm tỷ không còn xa lạ với người tiêu dùng
Phần lớn khách hàng trông chờ vào những phiên livestream để thoả mãn nhu cầu mua sắm khi số lượng hàng hoá đa dạng, nhiều mã giảm giá cùng ưu đãi hấp dẫn.
Xu hướng Callbot AI giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng ngành FMCG
Tạm kết
Thị trường FMCG là hy vọng của rất nhiều doanh nghiệp khi cung cấp những mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên làn sóng cắt giảm chi tiêu vẫn chưa bớt áp lực lên cả người tiêu dùng và các đơn vị kinh doanh. Năm 2024 với những khởi sắc đáng mừng và mức độ tăng trưởng nhất định của những ngành hàng giúp nhiều doanh nghiệp nhìn thấy được “ánh sáng” của tương lai đột phá doanh thu.
Hi vọng với những thông tin trên, các nhà kinh doanh nắm bắt được tình hình và xu hướng của thị trường trong nửa cuối năm 2024, từ đó có chiến lược phù hợp để hoàn thiện sản phẩm, linh hoạt chiến lược kinh doanh.
Nội dung quan trọng để doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trong lĩnh vực của mình, đó là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. MP Transformation – Công ty đi đầu trong lĩnh vực Contact Center với rất nhiều giải pháp giúp bạn xây dựng quy trình khoa học để quản lý dữ liệu, nâng tầm trải nghiệm và tối ưu các vấn đề về chi phí, nhân sự, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Bạn có đang kinh doanh ngành FMCG và muốn tăng hiệu quả cho các chiến lược sắp tới? Tham khảo thêm các bài viết trên web hoặc liên hệ cùng chúng tôi theo thông tin dưới đây.
MP Transformation: Giải pháp Contact Center và CSKH ứng dụng công nghệ AI
Công ty cổ phần Minh Phúc Transformation
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn