Mô hình O2O giúp người tiêu dùng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp áp dụng mô hình này sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ kênh bán hàng trực tuyến cho đến cửa hàng thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng MP Transformation tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này, cách hoạt động của cũng như những ưu nhược điểm của mô hình O2O trong quá trình vận hành doanh nghiệp!
Nội dung bài viết
Mô hình O2O là tên viết tắt của cụm từ Online to Offline. Đây là một mô hình hoạt động kinh doanh kết hợp giữa các kênh bán hàng trực tuyến (Online) và cửa hàng thực tế (Offline). Nói cách khác, doanh nghiệp cung cấp thông tin sản phẩm thông qua nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, email, kênh thương mại điện tử,… và điều hướng khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm, mua sắm bằng những khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt.
Áp dụng mô hình O2O giúp doanh nghiệp gia tăng sự xuất hiện của mình từ đó tạo ra cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chính vì thế, ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh chú trọng việc xây dựng đa kênh bán bao gồm cả kênh online và offline.
Mô hình D2C là gì? Nó khác biệt gì so với O2O?
Mô hình O2O được ứng dụng trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp với một số hoạt động phổ biến như:
Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng mô hình O2O trong hoạt động kinh doanh của mình. Đó là nhờ những ưu điểm vượt trội mà mô hình này mang lại cho quy trình phát triển của doanh nghiệp.
Đối với khách hàng:
Đối với doanh nghiệp:
Mô hình kinh doanh O2O cũng có những nhược điểm mà doanh nghiệp cần chú ý khắc phục:
Mô hình SMART: Công cụ xây dựng mục tiêu hiệu quả (Có thể ứng dụng cùng O2O)
Mô hình O2O là xu hướng trong kinh doanh hiện nay giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, tăng doanh thu đáng kể. Để áp dụng mô hình này hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số điều sau:
Quy trình chuyển đổi mô hình kinh doanh O2O cho doanh nghiệp sẽ bao gồm 4 bước cụ thể như sau:
Doanh nghiệp xác định các mục tiêu rõ ràng trong chiến lược kinh doanh để hiểu rõ những gì muốn đạt được trong quá trình chuyển đổi. Từ đó sẽ thiết lập được các hoạt động cụ thể cần thực hiện. Sau khi xác định được mục tiêu ban đầu, doanh nghiệp phân chia chúng thành những mục tiêu nhỏ hơn, xác định các chỉ số hiệu suất cần đạt được. Cuối cùng là đặt ra các tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mục tiêu và thiết lập thời gian hoàn thành chúng.
Quá trình Brainstorm trong doanh nghiệp sẽ tổng hợp ý tưởng từ các thành viên để xây dựng phương án tốt nhất nhất khi kinh doanh theo mô hình O2O. Để quá trình này đạt được hiệu quả tối ưu, chủ doanh nghiệp nên giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, khuyến khích họ tư duy đa dạng, thoải mái sáng tạo. Sau khi đã có được ý kiến từ mọi người, chủ doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá, tìm cách kết hợp chúng để tạo ra chiến lược có tiềm năng nhất trong triển khai mô hình O2O.
Ở bước này, doanh nghiệp nên chú trọng vào xu hướng hành vi người tiêu dùng trong quá trình triển khai mô hình O2O. Đồng thời cần đo lường tác động của họ đến cả kênh online và kênh offline. Một số công cụ hữu ích phục vụ việc đo lường như: Google Analytics, Power BI,…
Khi đã có dữ liệu từ việc đo lường kết quả, doanh nghiệp có thể dựa vào chúng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh nếu cần thiết. Thông qua việc lắng nghe phản hồi, thu thập ý kiến từ khách hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc thay đổi về: chiến lược quảng cáo, mục tiêu, dịch vụ khách hàng, đổi mới công nghệ,… Những thay đổi này phải đảm bảo được nhu cầu, mong đợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ.
Dưới đây là một số ví dụ về việc ứng dụng mô hình O2O trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Grab là ứng dụng đặt xe, giao hàng hàng đầu tại Việt Nam. Để phát triển được dịch vụ giao hàng này, Grab đã ứng dụng mô hình O2O trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, dịch vụ của Grab cho phép người dùng đặt hàng trực tuyến, sau đó chuyển phát hàng hóa, vận chuyển từ điểm A đến điểm B.
Sau khi kết thúc hành trình, người dùng có thể sử dụng dịch vụ thanh toán thông qua các kênh online hoặc trả bằng tiền mặt. Điều này đảm bảo người sử dụng vừa được nhận hàng hóa tận tay mà vẫn sử dụng được các tiện ích trực tuyến. Với việc ứng dụng này, mô hình kinh doanh O2O của Grab đã thu hút lượng lớn người sử dụng.
Masan là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất dịch vụ, bán lẻ, tài chính. Mô hình bán lẻ của Masan áp dụng O2O với hoạt động mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng.
Cụ thể, khách hàng có thể truy cập trang web hoặc ứng dụng của Masan, chọn sản phẩm, mua sắm, thanh toán trực tuyến và chọn nhận hàng giao tận nơi hoặc nhận tại cửa hàng. Ngoài ra, Masan cũng sở hữu chuỗi cửa hàng dày đặc, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua hàng, nhận hàng nhanh chóng.
Momo ứng dụng mô hình O2O phát triển dịch vụ thanh toán số và đã trở thành dịch vụ tài chính được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Cụ thể, mô hình này kết hợp giữa thanh toán trực tuyến và thanh toán ngay tại cửa hàng. Người dùng có thể thanh toán dịch vụ, sản phẩm trực tuyến thông qua thẻ, tài khoản được liên kết với dịch vụ. Hoặc ghé trực tiếp cửa hàng và tiến hàng thanh toán thông qua mã QR được hiển thị trên Momo.
Không chỉ vậy, Momo còn ứng dụng mô hình kinh doanh O2O trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Việc mua vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xem phim,… đều có thể thực hiện qua ngân hàng số của Momo. Khi đến các địa điểm nhận vé, người dùng chỉ cần đưa mã số vé đã mua qua Momo là có thể nhận được dịch vụ, sản phẩm như cách thanh toán, mua hàng truyền thống.
Bí quyết xây dựng mô hình SLA ứng dụng vào O2O hiệu quả
Kết luận
Mô hình O2O mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng có một số hạn chế cần lưu ý. Doanh nghiệp khi áp dụng mô hình này cần tận dụng tối đa những ưu điểm cũng như khắc phục các thách thức để đạt được thành công trong thị trường này.
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về mô hình O2O cũng như hoạt động của mô hình này trong quá trình vận hành, phát triển doanh nghiệp. Dựa vào đó, nhà quản lý có thể dễ dàng xây dựng chiến lược phù hợp nhất để thu hút khách hàng, tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu!
Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội
Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
1900585853
contact@mpt.com.vn