Mô hình O2O – Cuộc cách mạng mới trong kinh doanh hiện đại

Mô hình O2O giúp người tiêu dùng có nhiều cách khác nhau để tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ. Doanh nghiệp áp dụng mô hình này sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ kênh bán hàng trực tuyến cho đến cửa hàng thực tế. Trong bài viết này, hãy cùng MP Transformation tìm hiểu chi tiết hơn về mô hình này, cách hoạt động của cũng như những ưu nhược điểm của mô hình O2O trong quá trình vận hành doanh nghiệp!

Mô hình O2O là gì? 

Mô hình O2O là tên viết tắt của cụm từ Online to Offline. Đây là một mô hình hoạt động kinh doanh kết hợp giữa các kênh bán hàng trực tuyến (Online) và cửa hàng thực tế (Offline). Nói cách khác, doanh nghiệp cung cấp thông tin sản phẩm thông qua nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, email, kênh thương mại điện tử,… và điều hướng khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm, mua sắm bằng những khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt. 

Áp dụng mô hình O2O giúp doanh nghiệp gia tăng sự xuất hiện của mình từ đó tạo ra cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chính vì thế, ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh chú trọng việc xây dựng đa kênh bán bao gồm cả kênh online và offline. 

Mô hình D2C là gì? Nó khác biệt gì so với O2O?

Các hoạt động O2O phổ biến hiện nay

Mô hình O2O được ứng dụng trong chiến lược kinh doanh của nhiều doanh nghiệp với một số hoạt động phổ biến như: 

  • Khách hàng tham khảo thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các kênh online và đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng. 
  • Khách hàng tích lũy mã giảm giá từ các kênh online của doanh nghiệp, cửa hàng và sử dụng chúng tại các cửa hàng offline. 
  • Doanh nghiệp, nhà cung cấp, chủ cửa hàng thực hiện các hành động lôi kéo khách hàng từ cửa hàng offline sang kênh mua sắm online. 
  • Khách hàng thực hiện quy trình mua hàng trên các kênh online và đến trực tiếp cửa hàng để nhận sản phẩm. 
  • Khách hàng sử dụng các dịch vụ online như đặt chỗ nhà hàng, mua vé xem phim, đặt lịch hẹn thẩm mỹ,… và đến trực tiếp địa điểm của cửa hàng, chi nhánh để trải nghiệm sản phẩm. 

Ưu nhược điểm của mô hình O2O là gì? 

Ngày càng nhiều doanh nghiệp ứng dụng mô hình O2O trong hoạt động kinh doanh của mình. Đó là nhờ những ưu điểm vượt trội mà mô hình này mang lại cho quy trình phát triển của doanh nghiệp.

Ưu nhược điểm của mô hình O2O là gì? 

Ưu điểm của mô hình O2O

Đối với khách hàng: 

  • Thuận tiện, linh hoạt trong quá trình mua sắm: Sự kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp khi mua hàng giúp khách hàng có nhiều thời gian tìm hiểu, so sánh sản phẩm trên các kênh online và kênh offline. Điều này giúp họ có thể kiểm tra chất lượng, có những trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 
  • Tăng cường trải nghiệm sản phẩm, tương tác với doanh nghiệp: Mô hình kinh doanh O2O giúp khách hàng có thể tận hưởng tiện ích nhờ mua sắm trực tuyến. Đồng thời họ cũng có thể tương tác với doanh nghiệp thông qua sự tư vấn, hỗ trợ từ nhân viên tại cửa hàng. Sự kết hợp này mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, đáp ứng nhu cầu riêng của từng khách hàng. 

Đối với doanh nghiệp: 

  • Tiếp cận thị trường rộng hơn: Các cửa hàng trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận nhóm khách hàng cụ thể tại vị trí địa lý cửa hàng đó. Trong khi đó các kênh trực tuyến giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến toàn bộ khu vực, địa điểm trên khắp thế giới. Sự kết hợp giữa hai hình thức này trong mô hình O2O sẽ tạo ra phạm vi tiếp cận thị trường rộng hơn cho doanh nghiệp. 
  • Thu thập đa dạng dữ liệu và xây dựng chiến lược cụ thể: Các hoạt động trực tuyến và trực tiếp trong mô hình kinh doanh O2O mang lại khả năng thu thập nhiều loại dữ liệu hơn. Thông qua việc phân tích những dữ liệu này, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm, sở thích, nhu cầu của người dùng. Nhờ đó doanh nghiệp xây dựng chiến lược cụ thể để cải thiện doanh thu chung. 
  • Xây dựng lòng tin và lòng trung thành của khách hàng: Khách hàng vừa có thể trải nghiệm mua sắm tiện lợi qua các kênh online vừa có thể tương tác trực tiếp với doanh nghiệp qua những nhân viên bán hàng tại cửa hàng offline. Điều này giúp họ cảm thấy hài lòng, xây dựng được sự tin cậy và mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp. 

Ưu điểm của mô hình O2O

Nhược điểm của mô hình O2O

Mô hình kinh doanh O2O cũng có những nhược điểm mà doanh nghiệp cần chú ý khắc phục: 

  • Cạnh tranh gay gắt: Doanh nghiệp đồng thời phải cạnh tranh với kênh bán hàng online và các cửa hàng bán lẻ thực tế. Chính vì thế, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh độc đáo để mang đến những trải nghiệm tốt hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn. 
  • Chi phí vận hành khá cao: Mô hình O2O đòi hỏi doanh nghiệp vừa phải đầu tư vào hệ thống, công nghệ duy trì nền tảng kinh doanh trực tuyến, vừa duy trì sự phát triển của các cửa hàng offline. Điều này đòi hỏi nguồn chi phí khá cao, có thể gây ra những áp dụng tài chính với những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập. 
  • Có thể ảnh hưởng đến mức độ tin cậy và chất lượng của dịch vụ: Đối với hình thức trực tuyến, doanh nghiệp cần có được những dịch vụ đáng tin cậy để đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách chỉn chu nhất. Trong khi đó, cửa hàng offline của doanh nghiệp phải đảm bảo việc quản lý, kiểm soát chất lượng dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, mô hình O2O đòi hỏi doanh nghiệp phải kết hợp tốt các yêu cầu này nếu không muốn mất đi sự tin cậy, hài lòng của khách hàng. 
  • Quyền riêng tư, bảo mật thông tin khách hàng có thể bị ảnh hưởng: Khi ứng dụng giao dịch trực tuyến trong mô hình O2O, doanh nghiệp phải có những biện pháp bảo mật hiệu quả để ngăn chặn việc xâm nhập, đánh cắp thông tin. Nếu không xây dựng tốt hệ thống này, doanh nghiệp sẽ mất đi sự tin tưởng của khách hàng. 
  • Phụ thuộc nhiều vào công nghệ: Sự kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến đòi hỏi doanh nghiệp phải có công nghệ kỹ thuật, hạ tầng ổn định, chất lượng. Do đó, nếu xảy ra sự cố, hoạt động kinh doanh có thể bị gián đoạn nghiêm trọng. Vì thế, doanh nghiệp cần xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để đảm bảo sự ổn định của hoạt động mô hình O2O.

Mô hình SMART: Công cụ xây dựng mục tiêu hiệu quả (Có thể ứng dụng cùng O2O)

Doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng mô hình O2O hiệu quả

Mô hình O2O là xu hướng trong kinh doanh hiện nay giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng, tăng doanh thu đáng kể. Để áp dụng mô hình này hiệu quả, doanh nghiệp cần chuẩn bị một số điều sau: 

  • Chọn các kênh bán hàng tiềm năng để xây dựng nền tảng kinh doanh online vững chắc. 
  • Kết hợp nhiều phương thức thanh toán trực tuyến để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng. 
  • Chú trọng vào quy trình giao hàng khi vận hành kênh bán hàng trực tuyến. 
  • Chọn những vị trí đắc địa khi xây dựng cửa hàng thực tế
  • Thiết lập quy trình bán hàng rõ ràng và đào tạo nhân viên cửa hàng theo đúng quy trình này. 
  • Xây dựng kho bãi lưu trữ, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo nguồn sản phẩm cho cửa hàng trực tiếp.  

Doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng mô hình O2O hiệu quả

Cách để chuyển đổi áp dụng mô hình O2O cho doanh nghiệp

Quy trình chuyển đổi mô hình kinh doanh O2O cho doanh nghiệp sẽ bao gồm 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Xác định và thiết lập mục tiêu ban đầu

Doanh nghiệp xác định các mục tiêu rõ ràng trong chiến lược kinh doanh để hiểu rõ những gì muốn đạt được trong quá trình chuyển đổi. Từ đó sẽ thiết lập được các hoạt động cụ thể cần thực hiện. Sau khi xác định được mục tiêu ban đầu, doanh nghiệp phân chia chúng thành những mục tiêu nhỏ hơn, xác định các chỉ số hiệu suất cần đạt được. Cuối cùng là đặt ra các tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mục tiêu và thiết lập thời gian hoàn thành chúng. 

Bước 2: Thực hiện Brainstorm để xây dựng phương án thực hiện

Quá trình Brainstorm trong doanh nghiệp sẽ tổng hợp ý tưởng từ các thành viên để xây dựng phương án tốt nhất nhất khi kinh doanh theo mô hình O2O. Để quá trình này đạt được hiệu quả tối ưu, chủ doanh nghiệp nên giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, khuyến khích họ tư duy đa dạng, thoải mái sáng tạo. Sau khi đã có được ý kiến từ mọi người, chủ doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá, tìm cách kết hợp chúng để tạo ra chiến lược có tiềm năng nhất trong triển khai mô hình O2O. 

Bước 3: Đánh giá và đo lường kết quả chuyển đổi

Ở bước này, doanh nghiệp nên chú trọng vào xu hướng hành vi người tiêu dùng trong quá trình triển khai mô hình O2O. Đồng thời cần đo lường tác động của họ đến cả kênh online và kênh offline. Một số công cụ hữu ích phục vụ việc đo lường như: Google Analytics, Power BI,…

Bước 4: Điều chỉnh chiến lược nếu cần thiết

Khi đã có dữ liệu từ việc đo lường kết quả, doanh nghiệp có thể dựa vào chúng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh nếu cần thiết. Thông qua việc lắng nghe phản hồi, thu thập ý kiến từ khách hàng, doanh nghiệp có thể cân nhắc thay đổi về: chiến lược quảng cáo, mục tiêu, dịch vụ khách hàng, đổi mới công nghệ,… Những thay đổi này phải đảm bảo được nhu cầu, mong đợi của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ.

Các ví dụ thành công về mô hình O2O ở Việt Nam

Dưới đây là một số ví dụ về việc ứng dụng mô hình O2O trong các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Mô hình giao hàng của Grab

Grab là ứng dụng đặt xe, giao hàng hàng đầu tại Việt Nam. Để phát triển được dịch vụ giao hàng này, Grab đã ứng dụng mô hình O2O trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, dịch vụ của Grab cho phép người dùng đặt hàng trực tuyến, sau đó chuyển phát hàng hóa, vận chuyển từ điểm A đến điểm B.

Mô hình giao hàng của Grab

Sau khi kết thúc hành trình, người dùng có thể sử dụng dịch vụ thanh toán thông qua các kênh online hoặc trả bằng tiền mặt. Điều này đảm bảo người sử dụng vừa được nhận hàng hóa tận tay mà vẫn sử dụng được các tiện ích trực tuyến. Với việc ứng dụng này, mô hình kinh doanh O2O của Grab đã thu hút lượng lớn người sử dụng. 

Mô hình bán lẻ của Masan

Masan là một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất dịch vụ, bán lẻ, tài chính. Mô hình bán lẻ của Masan áp dụng O2O với hoạt động mua sắm trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng. 

Cụ thể, khách hàng có thể truy cập trang web hoặc ứng dụng của Masan, chọn sản phẩm, mua sắm, thanh toán trực tuyến và chọn nhận hàng giao tận nơi hoặc nhận tại cửa hàng. Ngoài ra, Masan cũng sở hữu chuỗi cửa hàng dày đặc, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua hàng, nhận hàng nhanh chóng. 

Mô hình thanh toán số Momo

Momo ứng dụng mô hình O2O phát triển dịch vụ thanh toán số và đã trở thành dịch vụ tài chính được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Cụ thể, mô hình này kết hợp giữa thanh toán trực tuyến và thanh toán ngay tại cửa hàng. Người dùng có thể thanh toán dịch vụ, sản phẩm trực tuyến thông qua thẻ, tài khoản được liên kết với dịch vụ. Hoặc ghé trực tiếp cửa hàng và tiến hàng thanh toán thông qua mã QR được hiển thị trên Momo.

Không chỉ vậy, Momo còn ứng dụng mô hình kinh doanh O2O trong việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến. Việc mua vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xem phim,… đều có thể thực hiện qua ngân hàng số của Momo. Khi đến các địa điểm nhận vé, người dùng chỉ cần đưa mã số vé đã mua qua Momo là có thể nhận được dịch vụ, sản phẩm như cách thanh toán, mua hàng truyền thống. 

Bí quyết xây dựng mô hình SLA ứng dụng vào O2O hiệu quả

Kết luận

Mô hình O2O mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng cũng có một số hạn chế cần lưu ý. Doanh nghiệp khi áp dụng mô hình này cần tận dụng tối đa những ưu điểm cũng như khắc phục các thách thức để đạt được thành công trong thị trường này. 

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về mô hình O2O cũng như hoạt động của mô hình này trong quá trình vận hành, phát triển doanh nghiệp. Dựa vào đó, nhà quản lý có thể dễ dàng xây dựng chiến lược phù hợp nhất để thu hút khách hàng, tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu!

Đánh giá 5*, Like, Chia sẻ và Bình luận để động viên chúng tôi !
Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 vote)

TÌM KIẾM

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Để tìm hiểu thêm về MP Transformation, hãy theo dõi và tương tác với chúng tôi trên các trang mạng xã hội

TRỤ SỞ CHÍNH:

Tầng 10, Tòa nhà Sudico, Đường Mễ Trì, Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

1900585853

contact@mpt.com.vn

NEED CONTACT CENTER SOLUTIONS

LET’S START NOW
expand_less
1900 585853